พันธกิจของหน่วยงาน

  1. ให้บริการด้านการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน
  2. ส่งเสริม สนับสนุน การบริการระดับปฐมภูมิให้ได้มาตรฐาน
  3. พัฒนาระบบคุณภาพบริการอย่างต่อเนื่อง
  4. บริหารจัดการหน่วยงานตามหลักธรรมาภิบาล
  5. ส่งเสริมให้มีการวิจัยพัฒนานวัตกรรมในการให้บริการ

บริการและขอบเขตการให้บริการ

กลุ่มงานเทคนิคการแพทย์ โรงพยาบาลฟากท่า แบ่งงานที่ให้บริการออกเป็น 6 สาขางานดังนี้

  1. งานเคมีคลินิก ให้บริการตรวจวิเคราะห์ปริมาณสารเคมีชนิดต่างๆ ในร่างกาย จากเลือด น้ำไขสันหลัง ปัสสาวะ น้ำที่เจาะจากส่วนต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ ให้บริการวิเคราะห์ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ทำให้ทราบถึงความผิดปกติของการทำงานของอวัยวะต่างๆ ทราบอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรค
  2. งานโลหิตวิทยา ให้บริการตรวจวิเคราะห์ความผิดปกติของเม็ดเลือด เกร็ดเลือด ทางด้านปริมาณ รูปร่างและองค์ประกอบทางเคมีในเลือด เช่น การตรวจเซลล์มะเร็งเม็ดเลือด การตรวจวินิจฉัยโรคโลหิตจาง โรคเลือดออกผิดปกติ
  3. งานจุลทรรศน์ศาสตร์ ให้บริการตรวจวิเคราะห์โดยการใช้กล้องจุลทรรศน์และเครื่องมือบางชนิดเพื่อตรวจทางกายภาพหรือทางเคมี ค้นหาความผิดปกติจากเลือด ปัสสาวะ อุจจาระ และเสมหะ เช่น การตรวจหาสาเหตุโรคทางเดินปัสสาวะ ตรวจภาวะการตั้งครรภ์ ตรวจหาไข่และหนอนพยาธิ ตรวจหาเชื้อมาลาเรีย ตรวจวิเคราะห์น้ำอสุจิ เป็นต้น
  4. งานภูมิคุ้มกันวิทยา ให้บริการตรวจวิเคราะห์เพื่อทดสอบหาภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อเชื้อโรคชนิดต่างๆ โดยใช้หลักการปฏิกิริยาแอนติเจนแอนติบอดี
  5. งานจุลชีววิทยาคลินิก ให้บริการตรวจวิเคราะห์หาเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไวรัส โดยวิธีการย้อมสีแล้วตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์
  6. งานธนาคารเลือดมีหน้าที่ให้บริการโลหิต โดยการจัดหาโลหิต และส่วนของประกอบของโลหิต การหาความเข้ากันได้ของโลหิตผู้ให้กับผู้รับ ตรวจหาหมู่เลือดระบบต่างๆ
ขึดจำกัด
  1. เนื่องจากห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลฟากท่า ไม่สามารถตรวจวิเคราะห์สิ่งส่งตรวจได้ทุกรายการ เพราะมีข้อจำกัดด้านเครื่องมือและน้ำยาตรวจวิเคราะห์ จึงดำเนินการส่งสิ่งส่งตรวจไปตรวจยังห้องปฏิบัติภายนอก ได้แก่ การตรวจหาโรคไทรอยด์ การตรวจหาโรคธาลัสซีเมีย เป็นต้น
  2. เครื่องมือสำคัญหลักที่ใช้ในการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ ไม่มีเครื่องสำรอง ทางห้องปฏิบัติการได้จัดทำแผนรองรับ กรณีเครื่องมือหลักชำรุด ใช้งานไม่ได้ หรือมีกรณีฉุกเฉิน เตรียมความพร้อมในการส่งต่อสิ่งส่งตรวจไปยังโรงพยาบาลข้างเคียงหรือห้องปฏิบัติการส่งต่อ

ขอบเขตการให้บริการ

  1. บริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ 6 สาขางาน ได้แก่ งานเคมีคลินิก, งานจุลทรรศนศาสตร์คลินิก,งานโลหิตวิทยา, งานจุลชีววิทยาคลินิก, งานภูมิคุ้มกันวิทยาคลินิก และงานธนาคารเลือด
  2. บริการส่งต่อตัวอย่างที่ไม่สามารถตรวจวิเคราะห์ได้ไปยังห้องปฏิบัติการภายนอก
  3. จัดหาเลือดที่มีคุณภาพ ให้มีปริมาณเพียงพอ และปลอดภัยต่อผู้รับบริการ
  4. ให้ข้อมูลด้านวิชาการและขั้นตอนการใช้บริการของห้องปฏิบัติการทางการแพทย์แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  5. เป็นแม่ข่ายในการพัฒนาระบบคุณภาพและมาตรฐานทางห้องปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขของ เครือข่าย บริการสุขภาพอำเภอฟากท่า

หน้าที่และเป้าหมาย

กลุ่มงานเทคนิคการแพทย์ โรงพยาบาลฟากท่า ให้บริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน ถูกต้อง ทันเวลา ปลอดภัย และผู้รับบริการพึงพอใจ

บุคลากรกลุ่มงานเทคนิดการแพทย์

Cinque Terre
นางสาวธมลวรรณ บุญรักษา

หัวหน้ากลุ่มงานเทคนิคการแพทย์

Cinque Terre
นางสาวสุภาพร สุทิน

นักเทคนิคการแพทย์ชำนาญการ

User profile picture
นางสาวสุขาวดี ก๊อกฝั้น

นักเทคนิคการแพทย์ปฏิบัติการ

User profile picture
นางสาวณัฏฐณิชา บุสอน

พนักงานวิทยาศาสตร์


กลุ่มงานเทคนิคการแพทย์ โรงพยาบาลฟากท่า ให้บริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน ถูกต้อง ทันเวลา ปลอดภัย และผู้รับบริการพึงพอใจ มีข้อเสนอแนะ หรือ สอบถามการบริการ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร 055489-339 ต่อ 105